Gurukulam | ഗുരുകുലം - പക്ഷിമൃഗങ്ങളില് നിന്നു പഠിക്കേണ്ടതു്
URL:http://malayalam.usvishakh.net/blog/archives/205 | Published: 9/4/2006 8:30 PM |
Author: ഉമേഷ് | Umesh |
പക്ഷിമൃഗാദികളില് നിന്നു മനുഷ്യനു് ഒരുപാടു കാര്യങ്ങള് പഠിക്കാനുണ്ടെന്നാണു് ഒരു പ്രാചീനാചാര്യന് പറയുന്നതു്. അത്തരം ഇരുപതു ഗുണങ്ങളാണു താഴെ.
സിംഹാദേകം ബകാദേകം
ശിക്ഷേച്ചത്വാരി കുക്കുടാത്
വായസാത് പഞ്ചശിക്ഷേ ച
ഷഡ്ശുനസ്ത്രീണി ഗര്ദ്ദഭാത്
അര്ത്ഥം:
സിംഹാത് ഏകം | : | സിംഹത്തില് നിന്നു് ഒന്നും |
ബകാത് ഏകം | : | കൊക്കില് നിന്നു് ഒന്നും |
കുക്കുടാത് ചത്വാരി | : | കോഴിയില് നിന്നു നാലും |
വായസാത് പഞ്ചശിക്ഷേ | : | കാക്കയില് നിന്നു് അഞ്ചും |
ശുനഃ ഷട് | : | പട്ടിയില് നിന്നു് ആറും |
ഗര്ദ്ദഭാത് ത്രീണി ച | : | കഴുതയില് നിന്നു മൂന്നും (ഗുണങ്ങള്) |
ശിക്ഷേത് | : | പഠിക്കണം |
ഓന്തു്, കുറുക്കന്, മുതല, കാണ്ടാമൃഗം തുടങ്ങിയവയില് നിന്നും ചിലതൊക്കെ പഠിക്കാനുണ്ടു് എന്നാണു് ആധുനികമനുഷ്യന്റെ കണ്ടുപിടിത്തം.
പ്രവൃത്തം കാര്യമല്പം വാ
യോ നരഃ കര്ത്തുമിച്ഛതി
സര്വ്വാരംഭേണ തത്കാര്യം
സിംഹാദേകം പ്രചക്ഷതേ
അര്ത്ഥം:
കാര്യം അല്പം വാ പ്രവൃത്തം വാ | : | ഒരു കാര്യം ചെറുതായാലും വലുതായാലും |
യഃ നരഃ കര്ത്തും ഇച്ഛതി | : | ചെയ്യാന് ആഗ്രഹിക്കുന്നവന് |
സര്വ്വാരംഭേണ തത്കാര്യം | : | മൊത്തം ശ്രമത്തോടെയും ചെയ്യണമെന്ന കാര്യം |
സിംഹാത് ഏകം പ്രചക്ഷതേ | : | സിംഹത്തില് നിന്നു പഠിക്കേണ്ട ഗുണമാണു്. |
തര്ക്കിക്കുന്ന കാര്യമാണെങ്കില് നമ്മളെല്ലാം സിംഹത്തെപ്പോലെ തന്നെ. ചെറുതായാലും വലുതായാലും പൂര്ണ്ണശക്തിയും ഉപയോഗിച്ചാണു വാദം!
ഇന്ദ്രിയാണി ച സംയമ്യ
ബകവത് പണ്ഡിതോ നരഃ
ദേശകാലബലം ജ്ഞാത്വാ
സര്വ്വകാര്യാണി സാധയേത്
അര്ത്ഥം:
പണ്ഡിതഃ നരഃ | : | പണ്ഡിതനായ മനുഷ്യന് |
ബക-വത് ഇന്ദ്രിയാണി സംയമ്യ | : | കൊക്കിനെപ്പോലെ ഇന്ദ്രിയങ്ങളെ അടക്കി |
ദേശ-കാല-ബലം ജ്ഞാത്വാ | : | സ്ഥലവും സമയവും നോക്കി |
സര്വ്വ-കാര്യാണി സാധയേത് | : | എല്ലാ കാര്യവും സാധിക്കണം. |
എന്തു ചെയ്യാന്, ഇങ്ങനെ ആയിപ്പോയി-അനീതിയും അക്രമവും കാണുമ്പോഴാണെന്നു മാത്രം. സ്ഥലവും കാലവും നോക്കി, ഇന്ദ്രിയങ്ങളെ അടക്കി, വാലും ചുരുട്ടി വീട്ടില് പോകും നമ്മള്!
പ്രാഗുത്ഥാനഞ്ച യുദ്ധഞ്ച
സംവിഭാഗഞ്ച ബന്ധുഷു
സ്വയമാക്രമ്യഭുക്തഞ്ച
ശിക്ഷേച്ചത്വാരി കുക്കുടാത്
അര്ത്ഥം:
പ്രാക് ഉത്ഥാനം ച | : | നേരത്തേ ഉണരുകയും |
യുദ്ധം ച | : | യുദ്ധം ചെയ്യുകയും |
ബന്ധുഷു സംവിഭാഗം ച | : | കിട്ടിയതു ബന്ധുക്കളുമായി പങ്കുവയ്ക്കുകയും |
സ്വയം ആക്രമ്യ ഭുക്തം ച | : | സ്വയം ജോലി ചെയ്തു ഭക്ഷിക്കാനുണ്ടാക്കുകയും |
ചത്വാരി | : | എന്നു നാലു കാര്യങ്ങള് |
കുക്കുടാത് ശിക്ഷേത് | : | കോഴിയില് നിന്നു പഠിക്കണം. |
വക്കാരി വെറുതേ നിലാവത്തെ കോഴിയാണെന്നു പറഞ്ഞു നടക്കുന്നു. ഈ ഗുണങ്ങളില് ഏതെങ്കിലും വക്കാരിക്കുണ്ടോ?
ഗൂഢമൈഥുനധീരത്വം
കാലേ കാലേ ച സംഗ്രഹം
അപ്രമത്തമവിശ്വാസം
പഞ്ചശിക്ഷേച്ച വായസാത്
അര്ത്ഥം:
ഗൂഢമൈഥുനധീരത്വം | : | രഹസ്യമായി മാത്രം മൈഥുനം ചെയ്യുന്നതും ധൈര്യവും |
കാലേ കാലേ ച സംഗ്രഹം | : | സമയം നോക്കി ഗ്രഹിക്കുന്നതും |
അപ്രമത്വം | : | ശ്രദ്ധയോടിരിക്കുന്നതും |
അവിശ്വാസം | : | ആരെയും വിശ്വസിക്കാതിരിക്കുന്നതും |
പഞ്ച വായസാത് ശിക്ഷേത് | : | (ഇങ്ങനെ) അഞ്ചു കാര്യം കാക്കയില് നിന്നു പഠിക്കണം. |
ആദ്യത്തേതും അവസാനത്തേതും നമുക്കുണ്ടെന്നു തോന്നുന്നു. ആദ്യത്തേതു തല്ലു കൊള്ളുമെന്നു പേടിയുള്ളതു കൊണ്ടു്, അവസാനത്തേതു പാര കേറുമെന്നു പേടിയുള്ളതു കൊണ്ടും.
ബഹ്വാശീ സ്വല്പസന്തുഷ്ടഃ
സുനിദ്രോ ലഘുചേതനഃ
സ്വാമിഭക്തീ ച ശൂരത്വം
ഷഡേതേ ശ്വാനതോ ഗുണഃ
അര്ത്ഥം:
ബഹു-ആശീ | : | (കിട്ടിയാല്) വളരെ ഭക്ഷിക്കുന്നതും |
സ്വല്പ-സന്തുഷ്ടഃ | : | (അതേ സമയം) കുറച്ചു കിട്ടിയാല് അതില് സന്തോഷിക്കുന്നതും, |
സു-നിദ്രഃ | : | നല്ല പോലെ ഉറങ്ങുകയും, |
ലഘു-ചേതനഃ | : | (അതേ സമയം) “ഉറക്കബോധം” ഉണ്ടായിരിക്കുകയും |
സ്വാമി-ഭക്തീ | : | യജമാനനോടുള്ള ഭക്തിയും |
ശൂരത്വം | : | ശൂരത്വവും |
ഏതേ ഷട് ശ്വാനതഃ | : | ഈ ആറു കാര്യങ്ങള് പട്ടിയില് നിന്നും (പഠിക്കണം). |
“സുനിദ്രഃ” എന്നതിനു “സൂവിനെപ്പോലെ ഉറങ്ങുകയും” എന്നും, “ലഘുചേതനഃ” എന്നതിനു “പെരിങ്ങോടനെപ്പോലെ ലഘുചിത്തനായിരിക്കുകയും” എന്നു് ആര്ക്കെങ്കിലും അര്ത്ഥം തോന്നിയാല് ബ്ലോഗുവായന കുറയ്ക്കണം എന്നു മനസ്സിലാക്കാം
“സ്വാമിഭക്തി”യുടെ മലയാളമാണു “മണിയടി”.
സുശ്രാന്തോऽപി വഹേദ് ഭാരം
ശീതോഷ്ണൌ ന ച പശ്യതി
സന്തുഷ്ടശ്ചരതേ നിത്യം
ത്രീണി ശിക്ഷേച്ച ഗര്ദ്ദഭാത്
അര്ത്ഥം:
സുശ്രാതഃ അപി ഭാരം വഹേത് | : | ക്ഷീണിച്ചാലും ഭാരം ചുമക്കുന്നതും |
ശീത-ഉഷ്ണൌ ന പശ്യതി | : | ചൂടും തണുപ്പും കണക്കാക്കാത്തതും |
നിത്യം സന്തുഷ്ടഃ ചരതേ | : | എന്നും സന്തോഷത്തോടുകൂടി നടക്കുന്നതും |
ത്രീണി ഗര്ദ്ദഭാത് ശിക്ഷേത് | : | (എന്നിങ്ങനെ) മൂന്നു കാര്യങ്ങള് കഴുതയില് നിന്നു പഠിക്കണം. |
ഈ ഗുണമൊന്നും നമുക്കില്ല. അതിനു നമ്മള് കഴുതകളല്ലല്ലോ!
യ ഏതാന് വിംശതി ഗുണാന്
ആചരിഷ്യതി മാനവഃ
കാര്യാവസ്ഥാസു സര്വ്വാസു
വിജയീ സംഭവിഷ്യതി
അര്ത്ഥം:
ഏതാന് വിംശതി ഗുണാന് | : | ഈ ഇരുപതു ഗുണങ്ങള് |
യഃ മാനവഃ ആചരിഷ്യതു | : | ആചരിക്കുന്ന മനുഷ്യന് |
സര്വ്വാസു കാര്യ-അവസ്ഥാസു | : | എല്ലാ കാര്യങ്ങളിലും അവസ്ഥകളിലും |
വിജയീ സംഭവിഷ്യതി | : | വിജയിയായി ഭവിക്കും. |
എണ്ണി നോക്കിയിട്ടു് ഇതില് എത്ര ഗുണമുണ്ടെന്നു പറയൂ. ജീവിതത്തില് എത്ര വിജയിക്കും എന്നു നമുക്കു കണ്ടുപിടിക്കാം
എല്ലാവര്ക്കും ഓണാശംസകള്!
0 Comments:
Post a Comment
<< Home